08 động cơ khiến Gamification tự nhiên nhưng lại thu hút

08 động cơ khiến Gamification tự nhiên nhưng lại thu hút

Đăng bởi: Hằng Nguyễn. Ngày đăng: 06/04/2020

Thuật ngữ Gamification tuy không mới, nhưng lại đang là một từ khoá khá hot trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Càng ngày càng có nhiều người muốn đưa gamification vào trong việc học tập, vào trong cuộc sống của mình để tăng thêm phần hứng khởi cho công việc họ đang tham gia.

Nhờ vào đặc tính sôi nổi vốn có do game mang tại, mà gamification được ứng dụng rộng rãi hơn trong nhiều lĩnh vực. Không chỉ là trò chơi đơn thuần mà còn được áp dụng vào học tập, thi đua trong công việc và một trong những lĩnh vực đang khá “hot" trên thị trường hiện nay chính là marketing. 

Vậy, làm thế nào để có thể ứng dụng Gamification một cách hiệu quả vẫn luôn là một câu hỏi khó với những người làm marketer.

Mô hình động lực là gì?

Với hơn 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu, Yu-kai Chou đã cho ra đời mô hình động lực Octalysis, mô hình này được xây dựng dựa trên các yếu tố động cơ của con người, dựa vào đó giúp chúng ta ứng dụng gamification một cách hiệu quả hơn. 

Mô hình động lực này với 8 động cơ cốt lõi, giúp chúng ta hiểu thêm về tính cách và động cơ khi tham gia vào các hoạt động trò chơi của con người. Nhờ vào mô hình đó mà chúng ta có thể ứng dụng một cách hiệu quả hơn để tạo nên những sản phẩm trò chơi thành công như mong đợi.

Giúp bạn dễ hình dung, bài viết này sẽ sử dụng Mini Game Lắc Xì 2020 - Tứ linh hội tụ để bạn dễ hình dung về các động cơ này nha.

Nhiệm vụ và lý tưởng cần thực hiện (Epic meaning & calling):

Động cơ này khiến người tham gia tin rằng mình là những người “được chọn” để làm điều gì đó mang tính lý tưởng và có ý nghĩa. Khi trao cho cá nhân động cơ này, họ sẽ cảm thấy có trách nhiệm trong việc xây dựng, phát triển và duy trì một diễn đàn hoặc một cộng đồng. Động cơ này cũng có thể khiến cho người chơi có cảm giác may mắn khi nhận được những ưu đãi ngay từ lúc vừa bắt đầu trò chơi.

Momo trao thông điệp sưu tầm đủ 12 con giáp để nhận thưởng, phần thưởng có thể là 1 triệu hoặc chia 10 tỷ với những người trúng khác. Với tổng giá trị giải thưởng trong chương trình là 200 tỷ. Thật ra một nhiệm vụ quá lý tưởng. Nghe cứ như sưu tầm đủ thì đời sẽ sang trang như chơi Vietlott vậy!

Tiến triển và thành quả (Development & Accomplishment):

Động lực khiến người tham gia cảm thấy mình đang "lên level", học hỏi được thêm kỹ năng và đạt được những thành tích nhất định trong quá trình sử dụng. Thành tích chính là động cơ cốt lõi rõ ràng nhất để khích lệ sự phát triển hay vượt qua thử thách của cá nhân. 

Mỗi ngày (hay thậm chí mỗi giờ) bạn có thể thấy việc sưu tầm 12 con ngày càng sắp về đích. Thông qua việc đập lu của mình, trộm lu của bạn hay bạn bè đồng ý trao đổi 1 con giáp nào đó mà bạn không sẵn có.

Được sáng tạo và nhận phản hồi (Empowerment Creativity & Feedback)

Trao cho người chơi quyền sáng tạo và tiếp nhận những phản hồi từ họ để hoàn thiện trò chơi được tốt hơn. Những nhà sản xuất game cho rằng để người chơi được thỏa sức sáng tạo trên nền tảng cơ bản sẽ thu hút và giữ chân người chơi được lâu hơn. 

Điều đó giải thích tại sao Lego và vẽ tranh hay các công cụ cơ bản để họ tự sáng tạo, thực hiện thường có khả năng thu hút rất lớn vẫn luôn thu hút nhiều người chơi đến như vậy, dù các nhà thiết kế trò chơi cũng không cần bổ sung nhiều nội dung và tính năng để trò chơi luôn mới mẻ và hấp dẫn.

Tính sở hữu (Ownership & Possession)

Cảm giác thích thú khi được sở hữu một thứ gì đó chính là một đặc trưng trong tính cách của con người, nhưng nó cũng chính là động lực khiến người chơi quan tâm và phát triển những thứ mình đang sở hữu một cách tốt hơn. 

Bên cạnh những vật phẩm mà người chơi tích lũy được trong quá trình chơi, việc có thể cá nhân hoá trò chơi những tính năng khác cũng chính là cách giữ người chơi ở lại lâu hơn.. 

Ở ví Momo, có khi trong nhóm bạn của mình, bạn chính là người có con giáp Phượng Hoàng duy nhất. Điều đó giúp tính sở hữu của bạn cao hơn - có khi bạn sẵn sàng thỏa hiệp với bạn bè để bán lại con giáp hiếm có này không chừng.

Ảnh hưởng xã hội và khả năng gợi nhớ (Social influence & Relatedness)

Khi công nghệ ngày càng phát triển, mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Ảnh hưởng xã hội bao gồm tất cả các thành tố thúc đẩy như việc được mọi người công nhận, sức ép, trách nhiệm từ xã hội (mà ở đây là cộng đồng người tham gia cùng), sự cạnh tranh, gợi nhớ về điều gì đó hay thậm chí là cả sự ghen tị. 

Mời bạn bè để tăng lượt chơi, kêu gọi bạn bè để cùng chơi, share để nhận quà… là cách ứng dụng ảnh hưởng xã hội của người chơi để ứng dụng gamification hiệu quả hơn.

Momo có sự kết hợp rất tinh tế trong hình ảnh, nội dung & cả nhạc nền. Hình ảnh gắn liền với 12 con giáp - rất quen thuộc, gần gũi. Nhạc nền rất hay, thu hút, dễ nghe, dễ nhớ, dễ thuộc. Giúp cho người dùng khó quên được Momo trong thời gian đó.

Sự khan hiếm và thiếu kiên nhẫn (Scarcity and impatience)

Sự thiếu thốn về lượt chơi, vật phẩm là động lực khiến chúng ta quay trở lại game nhiều lần hơn để đạt được thứ mà chúng ta mong muốn. Điều này sẽ dễ thấy hơn khi bạn tham gia vào các trò chơi nông trại hoặc nuôi trồng, thời gian để thu hoạch thường là 8 -10 phút, thế nhưng, sau khi thoát ra khỏi ứng dụng, chúng ta sẽ có thói quen truy cập trở lại trong vòng 1-2 phút sau đó và liên tục kiểm tra xem các sản phẩm của mình hiện đang trông như thế nào. 

Nhìn chung, Momo phát không giới hạn số lượng con giáp. Tuy chỉ có vài con là cực kì hiếm như con Giáp Phượng Hoàng. Điều đó ảnh hưởng đến sự khan hiếm & tăng tính giao dịch con giáp giữa bạn bè. Nhưng để có thêm nhiều lựa chọn để giao dịch - thì phải mời càng nhiều bạn bè càng tốt. Bạn biết rồi đấy, điều này giúp cho Momo thu hút nhiều người dùng hơn.

Yếu tố mới lạ và sự tò mò (Unpredictability & Curiosity)

Con người thường thấy hứng thú trước những điều bất ngờ và tò mò vào những điều mà chính họ cũng không biết trước được kết quả. Đó chính là yếu tố khiến chúng ta bị lôi cuốn vào một trò chơi nào đó. Sự tò mò khiến chúng ta bị lôi cuốn vào những điều mới lạ, đó chính là một yếu tố mà gamification mang lại. Cùng với đó là sự thay đổi, cập nhật liên tục trong tính chất của game sẽ khiến cho gamification thu hút người chơi theo cách tự nhiên nhất của nó. 

Sưu tầm con giáp là không mới. Tuy chỉ có Momo áp dụng rộng rãi cho mùa Tết 2019 và 2020. Gây nên sự mới lạ, tò mò & nếu thời gian rảnh ngày Tết - ngoài việc ăn-ngủ-nghỉ thì Chơi Momo, Lì Xì cho bạn bè, Sưu tầm con Giáp may mắn trúng lớn thì sao.

Sự mất mát và né tránh (Loss & Avoidance)

Phải thừa nhận là cảm giác mất mát ảnh hưởng rất nhiều đến chúng ta không chỉ trong trò chơi mà còn trong cuộc sống thật. Sự lo lắng khi trong game mình đang chơi chỉ còn 1 mạng duy nhất, hay khi mua sắm chỉ còn 1 ngày cuối cùng khuyến mãi. Và đó cũng chính là lý do khiến nhiều nhãn hàng thích gắn mác: “Ưu đãi đặc biệt chỉ có trong…” nhằm kích cầu người dùng sợ bỏ lỡ và mua hàng lập tức.

Thật tức tưởi nếu bạn đã đủ 11 con giáp & chỉ thiếu một con phải không nào? Chắc phải lùng sục cho bằng được hoặc làm bằng đủ các nhiệm vụ để được càng nhiều lượt đập lu, mở được nhiều linh thú hơn hàng tốt.

Ngày nay, khi thông tin trở nên “bùng nổ" thì người dùng cũng trở nên thông thái hơn trước quá nhiều thông tin trên mạng xã hội. Nếu vẫn chỉ tiếp tục với việc ngập tràn những hình ảnh, bài viết thông thường sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy “nhàm chán" và “bội thực" với hàng tá thông tin đơn thuần.

Sự lồng ghép các động cơ trong mini game Lắc xì 2020 đã mang về cho Momo không chỉ là doanh thu “khủng", đóng góp tích cực trong các hoạt động xã hội với 941 triệu đồng là tiền quyên góp từ người chơi Lắc Xì và từ người dùng ví Momo quyên góp, đã được trao cho tổ chức Operation Smile. Không những vậy, minigame Lắc Xì II - Tứ linh hội tụ còn giúp ví Momo được nhiều người biết, quan tâm và sử dụng hơn.

Vậy nên, ứng dụng gamification một cách đúng đắn sẽ là bài giải cho chiến lược marketing của doanh nghiệp ngay lúc này. 

 

 


Lời cảm ơn từ WOAY đến Hằng Nguyễn

Bài viết này có hữu ích với bạn?