Các bước cần làm trước khi tạo một chiến dịch mini game tech.

Các bước cần làm trước khi tạo một chiến dịch mini game tech.

Đăng bởi: Hằng Nguyễn . Ngày đăng: 20/06/2020

Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra một thế giới mới, trong đó công nghệ xóa nhòa ranh giới giữa các lĩnh vực với nhau. Công nghiệp 4.0 tạo ra nhiều sự kết nối mới, nhiều kênh để con người giao tiếp thêm với nhau, nổi bật nhất trong số đó chính là mạng xã hội Facebook.

Với hơn 2,41 tỷ người dùng, Facebook hiện đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Đó cũng chính là mảnh đất tiềm năng cho công nghệ nói chung, và cho mini game tech nói riêng.

Mini game tech là gì?

“Mini game tech” hay còn gọi là “mini game công nghệ” là một hình thức giao tiếp online khá mới mẻ và chỉ vừa xuất hiện trong thời gian gần đây.


Nội dung trên mini game càng mới lạ sẽ càng thu hút nhiều người chơi.

Smart phone, smart house giờ đây đã trở thành một sự lựa chọn không thể thiếu trong đời sống. “Xe ôm” công nghệ cũng dần có chỗ đứng trong lòng mọi người… Do đó, ứng dụng những yếu tố công nghệ trong việc tổ chức và vận hành một mini game sẽ khiến nó trở nên thu hút và lôi cuốn hơn rất nhiều.

Mini game trên Facebook không còn quá xa lạ. Những hình thức like/share/comment dần dà cũng không còn hiệu quả. Phần vì người chơi cũng không còn mặn mà với những hoạt động đó, phần vì chính sách mới khiến việc tương tác trên Facebook giảm đi nhiều.

Giữa bối cảnh đó, mini game tech ra đời như một giải pháp cứu cánh cho mini game truyền thống. Được ứng dụng trên đa nền tảng, mini game tech sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận khách hàng 1 cách dễ dàng và nhanh chóng.

Cùng Woay tìm hiểu xem cách tạo kịch bản và vận hành một chiến dịch mini game tech trên Facebook như thế nào nha!

Các bước cần trước khi tạo một chiến dịch mini game tech.

Xác định mục tiêu

Dù là chiến dịch về bất kì lĩnh vực nào như marketing, kinh doanh hay nhân sự  thì cũng cần xác định rõ mục tiêu. Có mục tiêu giúp bạn dễ bám sát và thực hiện đúng đắn hơn. Một vài mục tiêu bạn có thể tham khảo như: Tăng lượt like fanpage, tăng tương tác – bán hàng, tăng độ nhận diện của thương hiệu, tri ân – hậu mãi cho khách hàng lâu năm...

Tuy nhiên doanh nghiệp cần xác định chọn lựa mục tiêu nào cho phù hợp. Và chỉ nên chọn một mục tiêu cho chiến dịch. Không chỉ trong chiến dịch marketing ứng dụng gamification mà ngay cả các hoạt động khác cũng tương tự vậy.

Việc ôm đồm quá nhiều mục tiêu trong chiến dịch sẽ dễ dẫn đến việc khó đo lường hiệu quả, dễ dẫn đến việc chiến dịch bị thất bại. Mục tiêu càng xác định được rõ ràng thì kế hoạch được xây dựng sẽ cụ thể hơn. Hiệu quả của chiến dịch sẽ được tăng cao hơn.

Xác định KPI (nếu cần)

Sau khi xác định được mục tiêu, doanh nghiệp cần xây dựng bộ đơn vị đo lường cụ thể và đặt KPI cho chiến dịch. KPI để đảm bảo rằng chiến dịch đang đi theo đúng hướng và đo lường được hiệu quả.

Để cho việc thực hiện mini game được thúc đẩy mạnh hơn, thì doanh nghiệp có thể đặt ra các KPI như sau: số lượng người tham gia, lượt like – tương tác của bài post về chiến dịch, doanh số bán hàng sau khi kết thúc,..

Việc xác định KPI doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch cũng như là trách nhiệm làm việc của nhân viên. Giúp việc thống kê đánh giá công việc được minh bạch, rõ ràng hơn qua các số liệu.

Xác định khách hàng

Đây là vấn đề vô cùng quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch. Doanh nghiệp cần các định đúng nhóm khách hàng mà sản phẩm công ty họ hướng đến để có thể xây dựng kịch bản – luật chơi phù hợp.

Xác định khách hàng giúp việc định hướng và xác định mục tiêu dễ dàng hơn. Xây dựng một chiến dịch hiệu quả hơn.

Nhóm đối tượng khách hàng của doanh nghiệp thường được xác định dựa trên nhu cầu về sản phẩm ở các độ tuổi khác nhau, những từ khóa mà họ đang tìm kiếm liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp.

Tạo luật chơi

Hiện nay, mini game trên Facebook phổ biến các luật chơi như like + share bài post. Thế nhưng dần dà hình thức chơi kiểu này không còn thực sự phù hợp nữa. Bởi người dùng cũng không còn hứng thú với lối kịch bản cũ và Facebook với thuật toán mới cũng hạn chế hiển thị những bài viết dạng này.


Luật chơi mini game kiểu cũ liệu có còn phù hợp?

Vậy nên, cần phải có những định hướng mới và mini game tech là một sự lựa chọn phù hợp cho bạn.

Không chỉ dừng lại dạng kịch bản like + share hay comment + tag. Mini game tech còn yêu cầu người chơi phải xác thực thông tin để nhận thưởng. Nhờ vào đó giúp thu thập được thông tin khách hàng và chuẩn bị cho các chiến dịch khác.

Mini game tech là game dùng công nghệ làm nền tảng để giải quyết các nhu cầu, tính năng điển hình như:

  • Xác thực thông tin khách hàng, thu data khách hàng chất lượng.
  • Cơ chế mời bạn bè, nhận thêm lượt. 
  • Tính năng trao quà an toàn | Bạn có thể trao cả chỉ vàng mà không lo lắng thất thoát (như Coop Smile đã tổ chức cùng Woay).
  • Trao mã khuyến mãi/voucher/coupon và mua sắm ngay lập tức.


Thông qua đó giúp bạn không bị bỏ sót data khách hàng trong quá trình tổ chức. Và có thể sử dụng data khác cho những chiến dịch tạo phễu của mình.

Những lưu ý khi xây dựng kịch bản cho mini game.

Mẹo nhỏ khi viết bài post về mini game.

Bài viết cần ngắn gọn nhưng đảm bảo truyền tải đủ thông điệp mà doanh nghiệp muốn. Luật chơi phải được minh bạch và rõ ràng. Thời gian phải được công bố đính kèm trong bài post cũng như theo sát để đảm bảo tiến độ của trò chơi.

Hình ảnh trong bài post nên sinh động để thu hút nhiều người tham gia. Cũng như giữ đúng màu sắc, hình ảnh để tăng nhận diện thương hiệu trong quá trình truyền thông. Mini game mang màu sắc vui vẻ hấp dẫn người tham gia. Vì vậy hình ảnh và nội dung cũng cần giữ nguyên tinh thần đó. Và nút kêu gọi hành động để có thể khuyến khích người chơi tham gia nhiều hơn.

Chọn phần quà phù hợp

Phần thưởng được xem là một trong những yếu tố thu hút số lượng người chơi ít hay nhiều. Vì vậy, khi xây dựng phần thưởng trong chiến dịch, bạn cần lưu ý chọn lựa và sắp xếp cho hợp lý. Bạn có thể chia phần thưởng thành 3 bậc:

  • Phần thưởng thu hút: Giá trị lớn hoặc mang đặc trưng của thương hiệu
  • Phần thưởng thiết thực: các phần quà mang giá trị thấp hơn tạo ra tâm lý dễ chơi dễ trúng cho khách hàng.
  • Phần tăng tỷ lệ mua hàng: các voucher giảm giá, voucher khuyến mãi khi mua sản phẩm. Ở bậc 3, đây là phần thưởng khích lệ, giải quyết được tâm lý hụt hẫng của khách hàng khi họ không trúng ở 2 bậc phần thưởng trên.

Để xây dựng chiến lược phần thưởng hiệu quả, bạn có thể xem lại đây nha!

Chọn hashtag phù hợp

Xây dựng hashtag là một phần không thể thiếu trong chiến dịch gamification.

Xây dựng bộ hashtag không chỉ nhằm mục đích viral, lan truyền chiến dịch mà còn là một công cụ trong việc đo lường độ lan tỏa qua các kênh social media. Vậy nên, hashtag cần được xây dựng liên quan đến tên doanh nghiệp, tên mini game hay có thể là 1 câu ngắn về trend đang thịnh hành.

Để thông qua hashtag có thể giúp truyền bá thông điệp của chương trình đến nhiều người, thu hút nhiều lượt tham gia mới hơn.

Đo lường lại hiệu quả mini game

Sau khi mini game kết thúc, cần dành ra một buổi để đánh giá lại hiệu quả của chiến dịch với các tiêu chí sau:

  • Đối tượng tham gia mini game có giống như mục tiêu ban đầu của doanh nghiệp không?
  • Doanh số bán hàng trong thời gian đang và sau khi diễn ra mini game.
  • Và cuối cùng quan trọng nhất là việc ghi nhận đóng góp ý kiến của người chơi để có thể xây dựng những mini game sau tốt hơn.

Không chỉ dừng lại ở việc thu hút tương tác, mini game tech còn là một công cụ hữu hiệu trong việc tạo phễu và thu thập data khách hàng. Và không chỉ dừng lại ở chiến dịch nhất thời, data thu được sau đó sẽ có thể dùng cho những chiến dịch remarketing của doanh nghiệp.

Woay hiện cũng đã có sẵn bản subscription và các case study giúp bạn trải nghiệm mini game hoàn toàn miễn phí nha. Truy cập website của WOAY: https://bit.ly/appwoayvn và thử một mini game hoàn chỉnh nào.

Ngoài ra, việc xây dựng một nội dung kịch bản và chiến lược mới mẻ, táo bạo sẽ thu hút nhiều người chơi hơn, tăng được nhận diện thương hiệu đối với khách hàng. Với 100+ khách hàng và 300+ mini game đã làm, Woay với đội ngũ chuyên nghiệp sẽ tư vấn cho bạn những chiến dịch mini game phù hợp nhất. 

Để một chiến dịch marketing bằng mini game diễn ra suôn sẻ, ngoài khâu vận hành thì các bước truyền thông trước chiến dịch cũng không kém phần quan trọng. Với những chia sẻ trên, Woay hy vọng sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị và xây dựng cho mình một chiến lược marketing hiệu quả với thật nhiều khách hàng tham gia nha.


Lời cảm ơn từ WOAY đến Hằng Nguyễn

Bài viết này có hữu ích với bạn?