Tất tần tật về Brand Awareness (Phần 1)

Tất tần tật về Brand Awareness (Phần 1)

Đăng bởi: Hằng Nguyễn . Ngày đăng: 25/05/2020

Theo khảo sát của Nielsen, 59% người tiêu dùng thích mua sản phẩm mới từ những thương hiệu quen thuộc của họ. Vậy nên, doanh nghiệp nhỏ thường sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu lớn thông qua tập khách hàng và ngân sách dành cho tiếp thị.

Do đó doanh nghiệp nhỏ muốn tìm được chỗ đứng trong thị trường phải tìm cách xây dựng khác biệt cho thương hiệu của mình. Để hiểu thêm về cách xây dựng Brand Awareness, hãy đọc qua bài viết này.


Các bước xây dựng Brand Awareness

Brand Awareness là gì?

Brand Awareness hay ở đây chúng ta có thể gọi là nhận thức thương hiệu.

Bắt đầu là tên, hình ảnh, màu sắc... của sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Sau đó là về sự ghi nhớ mùi vị, cảm giác hoặc bất kỳ điều gì mà thương hiệu mang lại.

CEO của Amazon - Jeff Bezos từng đưa ra một định nghĩa về Thương hiệu: “Thương hiệu của bạn sẽ là những gì người ta nói về bạn khi bạn không ở đó.” 

Brand Awarenesss chính là việc xây dựng thương hiệu nhằm mục đích khẳng định “bạn là ai”, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Một chiến dịch truyền thông được gọi là thành công khi thương hiệu xây dựng tạo được nhận thức trong lòng người tiêu dùng thông qua hàng loạt các biện pháp tâm lý. Từ đó giúp cho thương hiệu có được kết quả truyền thông tốt nhất.

Các sản phẩm đều có vòng đời, nhưng thương hiệu thì tồn tại lâu dài hơn nhiều so với sản phẩm. Thương hiệu truyền tải chất lượng, uy tín và kinh nghiệm của doanh nghiệp khiến cho giá trị của sản phẩm được nâng cao hơn. Nhiều doanh nghiệp còn đưa giá của thương hiệu vào bảng cân đối tài chính của mình.

Tại sao phải xây dựng Brand Awareness?

Brand Awareness là một trong những tài sản của thương hiệu (Brand Asset) giúp làm tăng giá trị sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp. Việc đầu tư để xây dựng nhận thức thương hiệu sẽ giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững hơn, từ đó mang lại những khoản lợi nhuận dài hạn hơn. 

Đây cũng chính là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng danh tiếng, phân biệt doanh nghiệp với những đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực. Xây dựng Brand Awareness cũng giúp tìm và giữ chân được khách hàng trung thành. 

Xây dựng Brand Awareness không phải chỉ cần cho doanh nghiệp lớn mà cả những doanh nghiệp Start up hay SME cũng cần phải chú trọng. Bởi nếu khách hàng chưa có nhận thức về thương hiệu thì chắc chắn thương đó sẽ không nằm trong top thương hiệu mà họ chọn mua. 

Làm thế nào để xây dựng Brand Awareness hiệu quả?

Xây dựng Brand Awareness (Nhận thức thương hiệu) không phải là việc làm chỉ trong một hai ngày. Cũng không phải thông qua những chiến dịch quảng cáo, marketing đơn lẻ là có thể thực hiện được.

Để một thương hiệu xây dựng Brand Awareness hiệu quả thường là kết quả của một chuỗi những nỗ lực không ngừng nghỉ, kết hợp các hoạt động truyền thông khác nhau. Để xây dựng Brand Awareness hiệu quả, nên hãy tự trả lời cho mình những câu hỏi dưới đây. 

- Bạn đã xây dựng tính cách cho thương hiệu (Brand Personality) của mình chưa?

Xây dựng nhận thức thương hiệu không chỉ dừng lại ở logo, bao bì hay bộ nhận diện thương hiệu hữu hình mà còn là việc xây dựng tính cách, cá tính hay chính là "tính người" cho thương hiệu của mình. 

Thay vì đứng dưới góc độ của một doanh nghiệp hãy đặt những tính cách cho thương hiệu, biến doanh nghiệp thành người bạn thân của khách hàng. Từ đó tìm ra những lý do để người bạn của mình sử dụng sản phẩm dịch vụ. 


Coca Cola thể hiện tính cách thương hiệu thông các chiến dịch. 

“Khi dùng đúng nội dung được cá nhân hóa, doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả Marketing lên 15% và tiết kiệm được 30% ngân sách” - theo tờ Harvard Business Review

Xây dựng Brand Personality giúp thương hiệu dễ dàng hơn trong việc truyền tải giá trị từ đó kết nối và tạo dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng mục tiêu và khách hàng trung thành của mình. Truyền tải sự chân thành trong việc xây dựng Brand Awareness, giá trị của thương hiệu và số lượng khách hàng sẽ được tăng lên theo từng năm tháng. 

Hãy biến doanh nghiệp trở thành một cá nhân, có tính cách, có đặc trưng để tăng được sự gần gũi với khách hàng, tạo được mối quan hệ thiện cảm hơn với khách hàng thông qua đặc tính của doanh nghiệp. Việc gắn kết khách hàng với một thứ thân thuộc có tính cách, có bản sắc riêng bao giờ cũng dễ dàng hơn việc liên kết với một thực thể xa lạ và vô cảm. 

- Bạn đã thực sự giao tiếp và lắng nghe khách hàng chưa?

Để xây dựng ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, hãy luôn giữ vững trong mối quan hệ giao tiếp với khách hàng được tốt hơn. Giống như slogan của Prudential “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”.

Nếu như trước đây sự giao tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp chỉ dừng lại ở việc doanh nghiệp nói, khách hàng lắng nghe thì giờ đây doanh nghiệp phải cải thiện cách giao tiếp hai chiều và đa chiều với khách hàng. 

Giao tiếp hai chiều là sự tương tác qua lại giữa doanh nghiệp với khách hàng. Doanh nghiệp cần phải lắng nghe mong muốn, vấn đề của khách hàng để việc giao tiếp được xây dựng hiệu quả hơn và khách hàng tin tưởng cũng như chọn lựa doanh nghiệp nhiều hơn. 

Giao tiếp đa chiều không chỉ dừng lại ở sự tương tác của khách hàng với doanh nghiệp mà còn là của khách hàng với khách hàng. Khách hàng muốn lắng nghe về doanh nghiệp từ những khách hàng đã từng sử dụng qua sản phẩm để có góc nhìn khách quan hơn và có sự chọn lựa chính xác hơn.

Với sự phát triển của công nghệ 4.0, mạng xã hội là một trong công cụ phù hợp cho việc giao tiếp và lắng nghe từ phía khách hàng, cũng như xây dựng cộng đồng để khách hàng có cơ sở để trò chuyện và trao đổi với nhau. 

Theo thống kê của Weber Shandwick - một doanh nghiệp chuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền nổi tiếng ở Hoa Kỳ, đã cho thấy có tới hơn 50% thương hiệu được nhận diện trên toàn thế giới nhờ hoạt động năng nổ của họ trên mạng xã hội. 

- Bạn đã biết cách kể chuyện (story - telling) về thương hiệu của mình chưa? 

Kể chuyện trong marketing là một chiến thuật mang lại hiệu quả cao và cực kỳ hữu dụng trong việc xây dựng Brand Awareness. Vì câu chuyện mang lại một giá trị chân thật, gần gũi và dễ chạm đến khách hàng hơn những chiến dịch quảng cáo thông thường. 

Câu chuyện về thương hiệu không cần quá hoa mỹ, miễn là nó đúng sự thật. Kể chuyện cho thương hiệu giúp "thổi hồn" vào thương hiệu một quá khứ, nhân tính hóa và đem đến chiều sâu cho thương hiệu của mình. 

Câu chuyện từ người bán gà đến thương hiệu KFC

Câu chuyện bạn định kể có thể là về người sáng lập doanh nghiệp, quá trình sáng lập hay quy trình để xây dựng một sản phẩm mới. Hoặc cũng có thể là những nguồn cảm hứng xung quanh bạn hàng ngày, về nhân viên, về khách hàng thân thiết... và hãy chắc chắn rằng mọi nội dung truyền tải đều đúng sự thật. 

Bởi vì, sự chân thành chính là sức mạnh thúc đẩy độ nhận diện cho thương hiệu của bạn đến với khách hàng.

Một câu chuyện càng có ý nghĩa, càng sâu sắc và tác động vào cảm xúc sẽ thu hút nhiều sự chú ý quan tâm hơn. Dưới hình thức này, những giá trị, đặc trưng của thương hiệu sẽ được truyền tải tới khách hàng một cách tự nhiên nhất. Câu chuyện càng chân thật, bạn sẽ lấy được nhiều tình cảm của khách hàng cũng như có thêm nhiều khách hàng trung thành với thương hiệu hơn. 

- Bạn đã sử dụng Omnichannel hiệu quả chưa?

Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng nhiều kênh bán hàng, doanh nghiệp còn phải chú trọng trong việc đồng bộ các kênh với nhau để khách hàng tăng thêm sự chọn lựa khi bắt gặp thương hiệu quen thuộc trên một nền tảng mới - đó cũng chính là sử dụng Omnichannel 

Sự nhất quán trong việc xây dựng Omnichannel sẽ giúp Brand Awareness được tăng lên nhiều hơn. Xây dựng Omnichannel giúp điểm chạm giữa doanh nghiệp với khách hàng trong hành trình (Customer Journey) được tăng lên, nhờ đó thương hiệu được nhớ đến nhiều hơn. 

Với sự “độ bổ” của truyền thông mạng xã hội, thì nội dung các viral, ấn tượng dễ nhớ hoặc đáng tin cậy sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thúc xây dựng Brand Awareness. Ngoài ra, hãy luôn lắng nghe và làm tốt với khách hàng cũ để tạo được sự tin cây, sự thân thuộc và sử dụng họ - như một vũ khí làm ưu thế trong cuộc chiến thương trường.

Marketing truyền miệng (word-of-mouth) cũng là một trong những chiến dịch quảng cáo hữu hiệu và mang đến hiệu quả như bạn mong muốn. 

- Làm khách hàng vui, tưởng dễ nhưng không dễ

Việc khuyến mãi không chỉ kích cầu nhu cầu mua sắm cho khách hàng, mà còn là cơ hội để những người thích sản phẩm đó có cơ hội sở hữu nó. Tuy nhiên, khuyến mãi quá nhiều sẽ khiến cho khách hàng bị ỷ lại và trông chờ vào khuyến mãi mới quyết định mua hàng. 

Thay vì truyền tải những chương trình khuyến mãi thông thường, sao bạn không kết hợp với một mini game và lồng ghép các chương trình khuyến mãi khác nhau để khách hàng vừa chơi game vui vừa nhận được khuyến mãi từ doanh nghiệp. 

Một chiến dịch mini game giúp khách hàng vừa giải trí vừa nhận được khuyến mãi

Thông qua các phần thưởng từ mini game cũng giúp doanh thu của bạn được tăng lên nhiều hơn.

Bên cạnh đó, việc đồng bộ trong khâu thiết kế xây dựng hình ảnh mini game sẽ giúp tăng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, từ đó khiến khách hàng nhớ đến doanh nghiệp nhiều hơn, tăng được Brand Awareness nhiều hơn. 

Những thương hiệu ở Việt Nam đã xây dựng Brand Awareness thành công

Grab

Là một trong những start up công nghệ đi đầu ở Việt Nam, Grab đã vận dụng thành công Visual Marketing (marketing thị giác) trong việc xây dựng các thiết kế, đồ họa và hình ảnh giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu (brand idenity) với khách hàng. 

Với tone màu xanh chủ động cùng với những câu chuyện người thật việc thật đã tạo dựng nên Brand Awareness và giúp người dùng nhớ đến Grab nhiều hơn và dành cho thương hiệu này nhiều tình cảm hơn. 

Shopee

Một trong những cái tên xuất hiện đầu tiên khi được hỏi đến thương mại điện tử, Shopee đã thành công trong việc xây dựng Brand Awareness cho khách hàng với màu sắc bắt mắt, bài hát chủ đề vui nhộn. 

Các ngày lễ hội khuyến mãi được Shopee nghiêm túc đầu tư từ khâu hình ảnh, chiến lược cho đến quá trình chuẩn bị hàng hóa, chương trình khuyến mãi, quy trình giao nhận kỹ lưỡng... giúp tăng nhận diện thương hiệu (brand identity) và tăng được lòng tin trong khách hàng, từ đó xây dựng được Brand Awareness thành công. 

The Coffee House

Không chỉ đơn thuần là quán cà phê giải trí cho nhiều người, The Coffee House xây dựng và mang lại cho khách hàng một trải nghiệm cà phê tốt hơn dành cho giới trẻ thông qua thức uống, dịch vụ, thiết kế và kết nối cộng đồng. 

Luôn lắng nghe và giao tiếp với khách hàng trên mọi phương diện. Xây dựng và phát triển hệ thống ứng dụng riêng để khách hàng có thể phản hồi về những trải nghiệm không tốt của mình khi đi cà phê. Và luôn cố gắng khác phục nó là cách mà The Coffee House đã làm trong việc xây dựng thương hiệu của mình, từ đó kết nối gần hơn với khách hàng. Mà nhờ đó cũng giúp tăng được brand awareness trong lòng được cao hơn. 

---

Brand Awareness là một chỉ số vô cùng quan trọng mang tính quyết định tới hành vi mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên, đây không chỉ là việc có thể làm thông qua một vài chiến dịch mà là xuyên suốt với doanh nghiệp theo thời gian dài.

Vậy nên, hãy xây dựng cho bản thân doanh nghiệp một bộ nhận diện thương hiệu cũng như phát triển nó để từ đó xây dựng và phát triển thương hiệu của mình được tốt và bền vững hơn. Kết thúc phần 1,  Woay hi vọng sẽ mang cho bạn nhiều kiến thức thêm về Brand Awareness ở những phần sau nữa. Bạn nhớ đón xem nhé!


Lời cảm ơn từ WOAY đến Hằng Nguyễn

Bài viết này có hữu ích với bạn?